2009-02-15

ดอกไม้ประจำเดือนกุมภาพันธ์

เดือนกุมภาพันธ์

วันที่ 1-7 : โอลีฟ ( Sweet Olive )
ในภาษาดอกไม้ โอลีฟ คือพลังแห่งรักที่ยืนยง แม้ดอกโอลีฟมีขนาดเล็กมากจนแทบจะมองไม่เห็น เพราะซุกอยู่ท่ามกลางกลุ่มใบอันเขียวขจีของมัน แต่ก็ส่งกลิ่นหอมชื่นใจต่างกับขนาดอย่างสิ้นเชิงโดย มีกลิ่นคล้ายๆกับผลแอปริคอทและผลพืชสุก ดอกโอลีฟเพียงช่อเดียวก็สามารถทำให้ทั้งบ้านหอมไป ด้วย กลิ่นผลไม้สุก ช่อดอกโอลีฟวันเกิดจะน่ารักมาก หากมีกุหลาบสีชมพูและสนขาวเป็นส่วนประกอบ หรือจะปล่อยให้โอลีฟอวดโฉมเพียงเดียวดายกับริบบิ้นซาตินสีขาวก็งดงามไปอีกแบบ หรือจะเป็นดอก โอลีฟกระถาง ต้นโอลีฟซึ่งกำลังออกดอกสะพรั่งก็จะเศษยิ่งขึ้น อย่าลืมแนะนำผู้รับด้วยว่าโอลีฟไม่ชอบ อากาศอับชื้น หรือเย็นจัดยามที่ดอกตูมเริ่มผลิบาน

วันที่ 8-14 : ฟรีเซีย ( Freesia )
ความงามอย่างอ่อนช้อย คือคุณสมบัติเด่นของ ฟรีเซีย บวกกับความหอมหวนของมันยิ่งทำให้ ดอกไม้ชนิดนี้เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับเป็นช่อดอกไม้ วันเกิดช่วงวาเลนไทน์ ลักษณะของฟรีเซียเป็น ดอกรูปแตรเรียงโค้งอยู่บนปลายกิ่ง ทำให้มันกลาย เป็นไม้ตัดดอกที่สวยที่สุด หลักเกณฑ์ในการเลือก ฟรีเซียคือ ต้องเลือกกิ่งที่มีดอกบานเพียงดอกเดียว เพราะดอกที่เหลือจะบานที่หลังในเวลาอันรวดเร็ว แล้วจึงจัดช่อโดยใช้ใบเฟิร์นแซมก่อนจะผูกด้วย ริบบิ้น เส้นเล็กๆสีเข้ากับดอก แต่ควรเลือกของขวัญเป็นฟรีเซียกระถางมากกว่า เพราะฟรีเซียก็ เหมือนดอกไม้ ส่วนใหญ่ที่จะหยุดส่งกลิ่นหอมทันทีที่ถูกตัดออกจากต้น

วันที่ 15-21 : แดฟโฟดิล (Daffodill )
การได้โอบกอดช่อดอกแดฟโฟดิลไว้เต็มอ้อนแขนเสมือน หนึ่งได้โอบกอดแสงสุริยันไว้นั่นทีเดียว แดฟโฟดิลทุก สายพันธุ์ล้วนมีกลิ่นหอม แต่แดฟโฟดิลสีเหลืองมีกลิ่น หอมที่สุด มีความหมายพิเศษว่า "เกียรติยศแห่งอัศวิน" หากต้องการมอบกระถางแดฟโฟดิล แทนช่อดอกไม้ใน ช่วงนี้ก็เป็นความคิดที่ดี เพราะผู้รับจะมีโอกาสชื่นชม ความงามแดฟโฟดิลได้นานกว่า เคล็ดไม่ลับ สำหรับการจัดช่อดอกแดฟโฟดิลกับไม้อื่น ควรแช่ก้านแดฟโฟดิล ในนำอุ่นหนึ่งคืน เพราะยาง ของ แดฟโฟดิลนั้นมีพิษ

วันที่ 22-29: มิโมซ่า ( Mimosa )
ในวรรณคดีของฝรั่งเศส มิโมซ่า คือ สัญลักษณ์ของความรักในฤดูใบไม้ผลิ และความรักที่ต้อง ซ่อนเร้น นับแต่เดือนกุมภาจนถึงช่วงดอกไม้ร่วงเราสามารถ หามิโมซ่าได้จากร้านดอกไม้ทั่วไป ช่อมิโมซ่า ซึ่งแซมด้วยใบสีเขียงของมันและกุหลาบสีเหลืองจะเป็นช่อดอกไม้วันเกิดที่สวยที่สุด แต่ก่อนออกจากร้าน ดอกไม้อย่าลืมห่อช่อดอกด้วยกระดาษ เพราะอุณหภูมิที่สูงและความชื้นที่ต่ำ จะทำให้กลีบมิโมซ่าหลุดร่วงหมด ข้อแนะนำสำหรับการยืดอายุดอกไม้ชนิดนี้ คือ นำไปแช่ในน้ำที่ หยดน้ำมะนาวหรือไวน์ขาวซัก 2-3 หยด 1-2 ช.ม.ก่อนปักแจกัน สำหรับมิโมซ่ากระถางถ้าดูแลอย่าง ดีจะให้ดอกสม่ำเสมอ