2009-02-18

ดอกไม้ประจำเดือนเมษายน

เดือนเมษายน

วันที่ 1-7 : สวีทไวโอเล็ต ( Sweet Violet )
ในภาษาดอกไม้สวีทไวโอเล็ต คือสัญลักษณ์ ของความอ่อนโยนและควานอ่อนน้อมถ่อมตน ด้วยกลิ่นหอมที่ไม่เป็นรองใคร และความงาม ขนาดกระทัดรัดของสวีทไวโอเล็ต ทำให้ ดอกไม้ชนิดนี้เหมาะจะเป็นช่อดอกไม้วันเกิด การจัดสวีทไวโอเล็ตเป็นช่อกลมๆเล็กๆ เหมาะสำหรับเป็นของขวัญแด่ผู้ที่เกิดต้นเดือนเมษายนเป็นอย่างยิ่ง เราสามารถหาดอกไวโอเล็ตได้ ทั่วไปในช่วงนี้ หากจะเปลี่ยนจากช่อดอกไม้มาเป็นกระถางก็คงจะสร้างความประทับใจให้กับผู้รับไม่ น้อย หรือจะเปลี่ยนเป็นเมล็ดไวโอเล็ตก็จะเก๋มาก เนื่องจากสามารถทอดความประทับใจให้ไปอีกนาน ภายในฤดูใบไม้ผลิหน้าก็จะได้ชื่นชมสวีทไวโอเล็ตอีกครั้งหนึ่ง

วันที่ 8-15 : วอลล์ฟลาวเวอร์ ( Wallflower )
วอลล์ฟลาวเวอร์ คือ ดอกไม้วันเกิดของผู้ที่เกิดในช่วงกลางเดือนเมษายน วอลล์ฟลาวเวอร์ จะอวด กลีบนุ่มราวกำมะหยี่มีทั้งสีแดง สีเหลือง ชมพู ส้ม และขาว ในช่วงสุดท้ายของลมหนาว ต้อนรับแดด อุ่นแห่งฤดูใบไม้ผลิในช่วงนี้ ในภาษาดอกไม้วอลล์ฟลาวเวอร์ คือสัญลักษณ์ของ ความซื่อสัตย์ใน ยามยาก การจัดช่อดอกวอลล์ฟลาวเวอร์วันเกิดให้สดใสประทับใจผู้รับนั้นไม่ยากเลย ถ้าจัดเป็น ช่อกลมๆเล็กๆ โดยมีทิวลิปและฮีทเธอร์สีชมพูสักสองสามดอกแซม ก่อนจะผูกริบบิ้นสีเข้ากัน ส่วนเมล็ดวอลล์ฟลาวเวอร์ก็เป็นอีกทางเลือกที่เก๋ไปอีกแบบ และผู้รับก็มีโอกาสได้ชื่นชมยาวกว่าด้วย

วันที่ 16-23 : ดอกแอปเปิ้ล ( Apple Blossoms )
ไม่มีดอกไม้วันเกิดใดจะงดงามน่ารักเท่าดอกแอปเปิ้ลอีกแล้ว ซึ่งเริ่มตั้งแต่ดอกตูมจนบานสะพรั่ง รับแสงแดด ไล่สีขาวจากครีมจนถึงชมพูระเรื่อ ให้กลิ่นหอมอ่อนๆ เช่น อัลมอมนด์และกุหลาบป่า ดอกแอปเปิ้ลจะให้กลิ่นหอมที่สุดในช่วงเช้า ดังนั้นของขวัญวันเกิดที่วิเศษที่สุดคือ การปิคนิค ในสวนแอปเปิ้ลที่อบอวลไปด้วยกลิ่นดอกไม้แสนบอบบางชนิดนี้ การมอบต้นแอปเปิ้ลก็นับว่าเป็น การมองการณ์ไกลเพราะแอปเปิ้ลมีอายุยาวนานนับศตวรรษ ต้นแอปเปิ้ลป่ามีกลิ่นที่หอมมากเช่นกัน และยังขนาดเล็กพอที่จะตั้งไว้ตามระเบียง จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเลือกเป็นของขวัญวันเกิด ข้อแม้ว่า อากาศต้องเย็นพอดอกแอปเปิ้ลจึงจะบานอยู่นาน

วันที่ 24-30: ดอกโบตั๋น ( Peony )
ดอกไม้ซึ่งมีความยั่วยวนอย่างเปิดเผยชนิดนี้ เป็นดอกไม้ที่เก่าแก่ที่สุด และสามารถหาซื้อได้ ทั่วไปในช่วงปลายเดือนนี้ ดอกโบตั๋นส่วนใหญ่ จะมีกลิ่นหอมสดชื่น ช่อดอกโบตั๋นจะสร้างความ ตื่นเต้นให้กับผู้รับ แต่ดอกโบตั๋นเพียงดอกเดียว ก็โดดเด่นพอที่จะสร้างความปลาบปลื้มให้กับ เจ้าของวันเกิดได้ไม่น้อย ไอเดียแปลกของการ จัดโบตั๋นคือ หาถ้วยแก้วขนาดย่อมใส่นำค่อนครึ่ง แล้วลอยดอกโบตั๋นลงไป หรือจะพลิกแพลงโดยการทำเป็นช่อเล็กๆติดที่อกเสื้อก็ได้ ดอกโบตั๋นจะบาน นานกว่าสัปดาห์หากตัดตอนเพิ่งเริ่มบาน ถ้าเจ้าของวันเกิดรักการทำสวน ต้นโบตั๋นจะเป็นของขวัญ ที่ถูกใจและประทับใจกว่า โบตั๋นจะออกดอกเป็นครั้งแรกเมื่อมีอายุ 2-3 ปี