2009-02-16

ดอกไม้ประจำเดือนมีนาคม

เดือนมีนาคม

วันที่ 1-7 : จีเรเนียม ( Scented Geranium )
กลิ่นหอมของจีเรเนียมสดชื่น และสามารถบำบัด โรคได้ด้วยคุณสมบัติเด่นของจีเรเนียม ซึ่งมีสีสัน สวยงาม และเติบโตง่ายทำให้ไม้ดอกชนิดนี้ ได้รับ ความนิยมอย่างรวดเร็ว จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็น จีเรเนียมกระถางอวดดอก ตามริมหน้าต่างกระจก ของบ้านชาวยุโรป การมอบจีเรเนียม ให้เป็น ของขวัญวันเกิด เสมือนว่ามอบความหอมสดชื่น ของสวนสมุนไพรให้แก่คนที่คุณรักเลยทีเดียว มีข้อแม้ ว่าในกระถางนั้น ควรมีจีเรเนียมสูง 3-5 นิ้ว หลายๆสี อย่าลืม แนะนำผู้รับไปด้วยว่า ฤดูหนาว ควรวาง จีเรเนียมไว้ข้างหน้าต่าง เพื่อรับ แสงแดด ส่วนฤดูร้อนอากาศดี จีเรเนียมควรได้ อวดโฉมอย่างเต็มที่

วันที่ 8-15 : พิตทอสโพรัม ( Pittosporum )
พิตทอสโพรัม เป็นสัญลักษณ์ของการอุทิศตน ความจงรักภักดี และ รักนิรันดร์ คุณสมบัติเฉพาะ ของพิตทอสโพรัม คือบานในฤดูหนาว ทำให้ดอกไม้ชนิดนี้นิยมปลูกในบ้าน โดยดอกไม้ชนิดนี้จะมี กลีบดอกสีขาวบริสุทธิ์และหอมมากและจะบานในฤดูใบไม้ผลิ สำหรับช่อดอกพิตทอสโพรัมวันเกิด ขอแนะให้มีทิวลิปสีขาวเป็นตัวประกอบจะทำให้ช่อดอกไม้พิเศษชนิดนี้งดงามมากขึ้น ส่วนพิตทอสโพรัม กระถางก็นับว่าเป็นของขวัญที่ดี สำหรับผู้รักต้นไม้ พิตทอสโพรัมทนสภาพอากาศร้อนแห้งได้ดีและ สามารถเติบโตได้ใน สภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงสูง

วันที่ 16-23 : ลิลลี่ อีสเตอร์ ( Easter Lilly )
ลิลลี่ถือเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ในศาสนา ลิลลี่สีขาวหมายถึงพระแม่มารี ชาวตะวันตกได้ใช้ ประโยชน์ของลิลลี่ทั้งทางด้านการเป็นเครื่อง ประทินโฉมและการรักษาโรค ช่อดอกลิลลี่ อีสเตอร์ วันเกิด คือความหอมหวนแห่งฤดูร้อนที่มอบแด่ผู้รับ ในช่วงสุดท้ายของฤดูหนาว หรือหากต้องการให้ ลิลลี่วันเกิดหอมหวนประทับใจผู้รับ การมอบลิลลี่ กระถางให้ก็นับว่าเป็นของขวัญที่พิเศษมาก ประโยชน์ของลิลลี่กระถางคือ เมื่อดอกสีขาวบริสุทธิ์ถึง กาล โรยราไม่ได้หมายความว่าต้นของมันตาย เพราะรากของมันสามารถนำไปปลูกได้อีกลิลลี่ถือเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ในศาสนา ลิลลี่สีขาวหมายถึงพระแม่มารี ชาวตะวันตกได้ใช้ ประโยชน์ของลิลลี่ทั้งทางด้านการเป็นเครื่อง ประทินโฉมและการรักษาโรค ช่อดอกลิลลี่ อีสเตอร์ วันเกิด คือความหอมหวนแห่งฤดูร้อนที่มอบแด่ผู้รับ ในช่วงสุดท้ายของฤดูหนาว หรือหากต้องการให้ ลิลลี่วันเกิดหอมหวนประทับใจผู้รับ การมอบลิลลี่ กระถางให้ก็นับว่าเป็นของขวัญที่พิเศษมาก ประโยชน์ของลิลลี่กระถางคือ เมื่อดอกสีขาวบริสุทธิ์ถึง กาล โรยราไม่ได้หมายความว่าต้นของมันตาย เพราะรากของมันสามารถนำไปปลูกได้อีก

วันที่ 23-31: ไวเบอร์นัม ( Fragant Viburnum )
ไวเบอร์นัมเป็นไม้ค่อนข้างใหญ่ และนิยมใช้จดสวน เพิ่งถูกค้นพบเมื่อต้นศตวรรษที่ 19 ในภาคเหนือของจีน ไวเบอร์นัมจะให้ดอกในช่วงสุดท้ายของฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกไม้ หอมหวนที่สุด สำหรับช่อดอกไม้วันเกิดของผู้ที่เกิดในช่วงปลายเดือนมีนาคม กิ่งไวเบอร์นัม ที่ผลิดอกสีขาวควรจะเป็นนางเอก โดยมีดอกอีสเตอร์และทิวลิปสีขาวรวมทั้งเถาไอวี่ใบเล็กๆ เป็นส่วนประกอบ ส่วนไวเบอร์นัมกระถางเหมาะกับเจ้าของวันเกิดซึ่งชอบจัดสวน และมีเรือน เพาะชำ ไวเบอร์นัมจะผลิดอกระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม โดยจะทยอยบานนานนับ สัปดาห์หรือบางทีก็เป็นเดือน